Thẩm định giá trong mua sắm tài sản công: Quy định, nội dung và nguồn kinh phí

Thẩm định giá trong mua sắm tài sản công: Quy định, nội dung và nguồn kinh phí

Hiện nay, việc sử dụng vốn nhà nước để mua sắm tài sản công nhằm phục vụ hoạt động thường xuyên của các cơ quan, tổ chức đang được quy định chặt chẽ theo pháp luật. Điều này áp dụng cho các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp và các tổ chức có liên quan.

Theo Điều 10 Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính, việc lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu và mua sắm tài sản công phải căn cứ vào quyết định của cấp có thẩm quyền. Ngoài ra, các chương trình, dự án được hỗ trợ từ nguồn vốn viện trợ, tài trợ của tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, cá nhân trong và ngoài nước có sử dụng ngân sách nhà nước cũng phải thực hiện mua sắm công theo quy trình minh bạch và bền vững.

Mua sắm tài sản công đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước, đảm bảo tính công khai, minh bạch và tiết kiệm chi phí.

Danh mục các nội dung mua sắm tài sản công

Hoạt động mua sắm tài sản công có thể bao gồm nhiều loại tài sản, hàng hóa và dịch vụ, cụ thể như sau:

  • Trang thiết bị, phương tiện làm việc: Theo tiêu chuẩn, định mức do Thủ tướng Chính phủ quy định cho cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức.

  • Máy móc, thiết bị chuyên ngành: Phục vụ công tác chuyên môn, an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy.

  • Phương tiện vận chuyển: Gồm ô tô, xe máy, tàu thuyền, xuồng, các phương tiện chuyên dụng khác (nếu có).

  • Nguyên vật liệu, vật tư tiêu hao: Xăng dầu, hóa chất, dược liệu, sinh phẩm y tế, công cụ dụng cụ phục vụ hoạt động thường xuyên.

  • Trang phục ngành và bảo hộ lao động: Bao gồm cả vật liệu, mẫu thiết kế, công may trang phục đặc thù (quần áo bác sĩ, phạm nhân, v.v.).

  • Sản phẩm công nghệ thông tin: Thiết bị, phần mềm, dịch vụ IT (bao gồm lắp đặt, chạy thử, bảo hành nếu có) thuộc các dự án CNTT dùng vốn sự nghiệp.

  • Tài liệu, ấn phẩm, phim ảnh: Các sản phẩm phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, chuyên môn nghiệp vụ.

  • Dịch vụ phi tư vấn: Bảo trì, sửa chữa thiết bị, thuê trụ sở, xử lý chất thải, chăm sóc cây cảnh, thuê đường truyền, bảo hiểm, điện, nước, hội thảo, đào tạo…

  • Dịch vụ tư vấn: Lựa chọn công nghệ, tư vấn lập hồ sơ, đánh giá hồ sơ dự thầu…

  • Bản quyền sở hữu trí tuệ, công nghiệp (nếu có).

  • Các loại hàng hóa, dịch vụ khác phục vụ hoạt động thường xuyên của đơn vị.

Tất cả các danh mục trên được gọi chung là tài sản, hàng hóa và dịch vụ mua sắm công.

Nguồn kinh phí thực hiện mua sắm tài sản công

Hoạt động mua sắm tài sản công có thể sử dụng từ nhiều nguồn kinh phí hợp pháp khác nhau, cụ thể bao gồm:

  1. Nguồn chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước: Được phân bổ trong dự toán hằng năm của cơ quan, đơn vị (bao gồm cả phần bổ sung trong năm).

  2. Nguồn vốn sự nghiệp thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia: Trong trường hợp không hình thành dự án đầu tư.

  3. Nguồn vốn tín dụng được Nhà nước bảo lãnh hoặc vốn khác do Nhà nước quản lý (nếu có).

  4. Nguồn vốn ODA: Bao gồm vốn vay, viện trợ không hoàn lại được bố trí trong ngân sách chi thường xuyên hoặc viện trợ trực tiếp từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước (trừ trường hợp có quy định khác trong điều ước quốc tế).

  5. Nguồn thu từ phí, lệ phí: Sử dụng theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

  6. Nguồn kinh phí hoạt động sự nghiệp: Từ quỹ phát triển sự nghiệp, quỹ khen thưởng, phúc lợi và các quỹ hợp pháp khác của đơn vị sự nghiệp công lập.

  7. Nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế.

  8. Nguồn thu hợp pháp khác: Theo quy định pháp luật hiện hành.

Kết luận

Việc mua sắm tài sản công là một hoạt động không chỉ nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của các cơ quan, tổ chức mà còn thể hiện trách nhiệm sử dụng ngân sách nhà nước một cách minh bạch, hiệu quả và đúng pháp luật. Để thực hiện điều đó, việc thẩm định giá đóng vai trò trung tâm trong mọi khâu của quá trình mua sắm – từ lập kế hoạch, xác định giá trị đến lựa chọn nhà thầu và phê duyệt dự toán.

Việc tuân thủ đúng các quy định tại Thông tư 58/2016/TT-BTC cùng với lựa chọn nguồn tài chính phù hợp sẽ giúp các cơ quan, đơn vị nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công, đồng thời giảm thiểu rủi ro pháp lý trong hoạt động đầu tư mua sắm công.

Các bài viết trên blog được mình sưu tầm, tổng hợp từ nhiều nguồn, nhiều bài viết không tìm lại được tác giả, nếu có bất cứ thắc mắc, khiếu lại về bản quyền bài viết vui lòng liên hệ với mình theo số ĐT: 0909399961 , mình rất vui được tiếp nhận các thông tin phản hồi từ các bạn

Chi tiết về dịch vụ xin liên hệ:
CÔNG TY TNHH ĐỊNH GIÁ BẾN THÀNH – HÀ NỘI.
Trụ sở chính: Số 236 đường Cao Thắng, phường 12, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh.
Địa chỉ mới: Số 236 đường Cao Thắng, phường Hoà Hưng, thành phố Hồ Chí Minh.
Văn phòng: 781/C2 Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh.
Địa chỉ mới: 781/C2 Lê Hồng Phong, phường Hoà Hưng, thành phố Hồ Chí Minh.
Mã số thuế: 0314521370.
Điện thoại: 0909399961Email: [email protected].
Website: //thamdinh.com.vn

Dịch Vụ của chúng tôi:
Thẩm định giá bất động sản
Thẩm định giá động Sản
Thẩm định giá máy móc thiết bị
Thẩm định dự án đầu tư
Thẩm định giá tri doanh nghiệp
Thẩm Định Giá tài sản vô hình
Thẩm định giá dự toán gói thầu
Thẩm Định Giá Dự toán, dự án xây dựng
Thẩm định giá trang thiết bị y tế
Thẩm định giá Xử lý nợ
Thẩm định giá nhà xưởng
Thẩm định giá đầu tư
Thẩm định giá tài chính định cư
Thẩm định giá tài chính du lịch
Thẩm định giá tài chính du học
Rate this post
PhoneZalo